homs PHẪU THUẬT TẠO MÍ ĐÔI TRÊN NGƯỜI CHÂU Á ~ THẨM MỸ BÁC SĨ PHÚC

thammybacsiphuc

Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

PHẪU THUẬT TẠO MÍ ĐÔI TRÊN NGƯỜI CHÂU Á







PHẪU THUẬT TẠO MÍ ĐÔI TRÊN NGƯỜI CHÂU Á
Ths.Bs. Đinh Công Phúc
I. Đại cương



Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ ở mí mắt trên là một trong những phẫu thuật thường làm nhất của các nhà phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ phương Đông. Phẫu thuật tạo mí đôi trên người Á Đông với người phương Tây có sự khác biệt về giải phẫu cũng như về kỹ thuật tạo hình mí.
          Quy trình kỹ thuật phẫu thuật tạo hình mí đôi cơ bản ở người phương Đông có sự khác biệt với người phương Tây đã được mô tả trong các y văn. Thông thường, khoảng 70% số bệnh nhân người phương Đông cần phẫu thuật tạo mí đôi là dưới 30 tuổi, mục đích là tạo được nếp gấp mí tại bờ trên sụn mi. Những bệnh nhân lớn tuổi, thì họ phẫu thuật tạo hình mí với mục đích là lấy bỏ bớt da thừa hay là tạo lại mí mắt. Như chúng ta đã biết, có rất nhiều sách mô tả kỹ thuật tạo hình mí ở người phương Tây, những quy trình tạo hình mí mắt ở người phương Đông thì rất ít.
          Khác biệt về giải phẫu mí mắt trên và hình dạng ổ mắt của người phương Đông khác với người phương Tây. Nếp mí có được là do sự co kéo của cơ nâng mi và cơ Muller. Nếu hiểu được cấu trúc giải phẫu, cơ chế tạo nếp mí mắt, quy trình kỹ thuật tạo hình mí và những thuật chỉnh sửa nếp quạt mí thì khả năng phẫu thuật tạo mí thành công rất cao.
II. Giải phẫu mí mắt trên ở người phương Đông
      Những người phương Đông không có nếp mí mắt trên hay nếp mí mắt trên rất thấp điều liên quan với tổ chức quanh ổ mắt. Nhiều tác giả đã mô tả sự khác về giải phẫu mí mắt trên ở người phương Đông và người phương Tây như: William Cheng, Chau Jin Weng, Akihiro Ichinose, Susumu Takayanagi.v.v. Ở người phương Tây vách ngăn ổ mắt cùng với cơ nâng mi và cơ Muller hoà vào nhau và bám vào bờ trên của sụn mi, sau đó các sợi cân hòa lẫn dưới da hướng xuống dưới vùng bờ mi trên. Ở người phương Đông, sự hòa lẫn của các cơ này rất thấp, gần sát với bờ mi mắt, phía trước sụn mi mắt, thêm vào đấy là còn có mỡ ở phía sau vách ngăn ổ mắt, bình thường chiều cao của sụn mi trên khoảng 8->10 mm.
































Mí mắt người châu Au  lúc nhắm














Mí mắt người châu Au  lúc mở


          Không có sự khác biệt lớn về xương ổ mắt ở người phương Đông và phương Tây. Tuy nhiên, xương ổ mắt của người phương Đông nhỏ hơn và xương bờ trên ổ mắt ít nhô ra hơn người phương Tây.


Mí mắt người châu Á lúc nhắm



Mí mắt người châu Á  lúc mở

          Nếp quạt mắt thường gặp ở người phương Đông, do da không đính vào dây chằng góc mắt trong. Cầu mũi của người phương Đông thấp hơn người phương Tây, do vậy nếp quạt mắt có xu hướng quay xuống dưới. Nếp quạt mắt ít gặp ở người mũi cao.
III.  Khám đánh giá bệnh nhân trước phẫu thuật
          Khám đánh giá bệnh nhân trước phẫu thuật của người phương Đông cũng giống như những bệnh nhân phẫu thuật mi mắt khác. Khám đánh giá tình trạng mi mắt, đối xứng 2 mí, thị lực, vị trí chân mày, tình trạng quanh ổ mắt, chức năng tuyến lệ, bờ mi mắt.
          Hình dạng và vị trí của nếp mí mắt phụ thuộc nhiều yếu tố. Xác định tình trạng xương hốc mắt để quyết định đường rạch da dài hay ngắn của nếp mí mắt mới tạo.
IV. Quy trình phẫu thuật mí đôi.
Xác định đường mổ mí trên, cách bờ mi trên khoảng 6,5-8 mm.
          Vẽ đường mổ bên trên bờ mí
          Gây tê tại chỗ bằng: lidocain + adrenalin
          Rạch da, cắt bỏ tổ chức dưới da, cơ vòng mi mắt.
          Lấy bỏ túi mỡ: góc mắt trong, góc mắt ngoài và giữ mắt
          Khâu giữ bờ mí dưới với cơ nâng mi bằng chỉ nylon 6.0
          Khâu da 1 lớp bằng nylon 6.0.
          Cắt chỉ sau 5 ngày









V. Hình ảnh trước và sau phẫu thuật
Trước phẫu thuật
Sau phẫu thuật: mở mắt
Sau phẫu thuật: nhắm mắt

Tài liệu tham khảo
1. Andrew P. Trussler, M.D;Rod J. Rohrich, M.D (2008). MOC-PSSM CME Article: Blepharoplasty. Plastic Reconstructive Surgery.
2. Arthi Kruavit, MD (2009). Asian Blepharoplasty: An 18-Year Experience in 6215 Patients. Aesthetic Surgery Journal.
3. Marilyn Q. Nguyen, M.D; Patrick W. Hsu, M.D and Tue A. Dinh, M.D (2009). Asian Blepharoplasty. Seminars in Plastic Surgery.
4. Susumu Takayanagi, MD (2007). Asian Upper Blepharoplasty Double-Fold Procedure. Aesthetic Surgery Journal.
5. Yeop Choi, M.D,Ph.D.SuRak Eo, M.D., Ph.D (2010). A New Crease Fixation Technique for Double Eyelidplasty Using Mini-Flaps Derived fromPretarsal Levator Tissues. Plastic Reconstructive Surgery.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét