homs PHẪU THUẬT NÂNG NGỰC ~ THẨM MỸ BÁC SĨ PHÚC

thammybacsiphuc

Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

PHẪU THUẬT NÂNG NGỰC

PHẪU THUẬT NÂNG NGỰC 
Ths. Bs. Đinh Công Phúc
1        1. Đại cương
Phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn là loại phẫu thuật sử dụng các túi độn để làm tăng kích thước của vú và cải thiện hình dáng của bộ ngực như mong ước, giúp bạn có được bộ ngực nở nang, cân đối và lôi cuốn hơn. Phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn dành cho những phụ nữ bị ngực lép bẩm sinh hoặc để phục hồi thể tích tuyến vú bị mất sau khi mang thai hoặc giảm cân.
2. Chỉ định phẫu thuật
- Tuổi từ 18 trở lên
- Hiện tại không mang thai hoặc cho con bú
- Tình trạng sức khỏe tốt
- Tâm lý ổn định
- Có nhu cầu cải thiện ngoại hình
- Khám và ước lượng kích thước túi và sự mong đợi của bệnh nhân là thực tế
3. Quy trình kỹ thuật
         
Thực hiện tại Bệnh viện dưới gây mê toàn thân.
Vị trí đường rạch của phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn có thể ở một trong những vị trí sau: nếp gấp dưới bầu vú, quanh quầng vú. Việc lựa chọn vị trí đường mổ phụ thuộc vào đặc điểm giải phẩu của bộ ngực và sự ưa thích của từng khách hàng. Với những phụ nữ có nếp lằn dưới vú rõ, ngực hơi sa trễ, có thể lựa chọn đường mổ ở nếp lằn dưới vú vì sẹo trong trường hợp này thường mảnh, đẹp và được che dấu. Với những phụ nữ có quầng vú rộng có thể chon đường rạch quanh quầng vú vì sẹo ở vị trí này thường mảnh và khó nhận thấy.
Rạch da, bóc tách tạo khoang rỗng ở dưới tuyến vú hoặc dưới cơ ngực lớn và cầm máu kỹ. Đặt vào đó mô cấy ngực ở trị trí dưới cơ ngực lớn là chủ yếu vì là cho ngực sau mổ ít bị lộ túi và bị chảy sệ. Trong trường hợp nghi ngờ chảy máu, bác sĩ có thể đặt các ống dẫn lưu, để lại trong vòng 24-48h
Các loại túi độn gel
Với sự phát triển không ngừng của ngành phẫu thuật thẩm mỹ trên thế giới, hiện nay có nhiều dạng túi độn ngực với kích cỡ và hình dáng khác nhau đáp ứng cho nhu cầu phẫu thuật nâng ngực. Các túi độn ngực này được sử dụng cho hầu hết các ca phẫu thuật nâng nở ngực với lớp vỏ bằng silicone, lớp vỏ này nhám (textured) rất dễ kết dính với tổ chức mô xung quanh, bên trong chất gel mềm mại sẽ mang lại cảm giác tự nhiên cho bộ ngực với hình dạng giống như bộ ngực thật.
. Mô cấy có thể hình tròn (round) hoặc hình giọt nước (anatomical).
4. Chăm sóc sau mổ
Phẫu thuật nâng ngực được thực hiện dưới gây mê toàn thân, vì thế nên để đảm bảo an toàn sau phẫu thuật cần có thời gian chăm sóc theo dõi sau mỗ. Sau phẫu thuật bệnh nhân sẽ được đưa về phòng nghỉ và tỉnh lại sau 1 tiếng. Có thể bệnh nhân sẽ cảm thấy hơi căng tức vùng ngực, cảm giác mệt mỏi do ảnh hưởng của thuốc mê. Những cảm giác đó sẽ dần dần hết trong 24h sau đó. Do vậy, sau phẫu thuật bệnh nên nghỉ ngơi tại bệnh viện ít nhất 1 hôm.
Sau mổ, bệnh nhân nên đi lại, không nên nằm tại chỗ lâu, việc đi lại nhẹ nhàng sẽ giúp máu lưu thông tốt, quá trình phục hồi sẽ nhanh hơn. Nên hít thở sâu đừng quá lo lắng với cảm giác ngực căng tức, cảm giác khó thở mà không hít thở sâu sẽ ảnh hưởng đến hô hấp. Trong vài ngày đầu có thể có sự phù nề nhẹ, bầm tím ở vết mỗ.
Sau mỗ bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc giảm đau trong những ngày đầu 3 – 7 ngày tuỳ thuộc vào thể tích của túi độn, vị trí túi độn và khả năng dung nạp của cơ thể. Vết mỗ cắt chỉ sau khoảng 10 ngày, trong thời gian nay cần giữ khô vết mỗ, thay băng theo chỉ định của bác sĩ. – Bạn có thể trở lại sinh hoạt bình thường ngày hôm sau, và có thể làm việc trở lại sau 7 – 10 ngày tuỳ thuộc vào tính chất của công việc.
Chỉ nên hoạt động thể thao trở lại sau 2 tháng.
Cần băng ép, giữ ngực ổn định trong 2 tuần đầu. Thay băng sau ngày đầu bằng băng nhẹ. Nên mang áo ngực định để nâng đỡ bầu vú và giữ cho hình dáng bộ ngực được cân đối và dễ chịu.
Cần massage sớm trong 2 tuần đầu để ngực mềm mại sau phẫu thuật nâng ngực. Ngực căng cứng sẽ trở nên mềm mại theo thời gian và việc massage sớm sẽ khiến ngực nhanh lấy lại vóc dáng tự nhiên hơn.
5. Những biến chứng có thể xảy ra sau nâng ngực
- Chảy máu sau phẫu thuật
- Cảm giác ngực căng cứng trong tháng đầu tiên
- Đau vết mỗ trong những ngày đầu, đặc biệt có trường hợp đau nhiều khi vận động hai tay, rất khó khăn khi đưa tay cao.
- Cảm giác quanh núm vú có thể giảm tạm thời. Khi gặp những triệu chứng như trên sau nâng ngực, bạn đừng quá lo lắng mà lưu ý rằng các triệu chứng này sẽ giảm dần.
- Lệch túi: 2 bênh không đều nhau (phải mổ lại để chỉnh sửa)
- Co kéo túi (capsule constractor): ít xảy ra với túi nhám.






Hình ảnh trước và sau phẫu thuật nâng vú

Tài liệu tham khảo
John Tebbetts (2010). Augmentation Mammaplasty with DVD 1st Edition. Elsevier.
2.    Ismail Jatoi (2006). Atlas of Breast Surgery. Springer.
3.    Michael S. Sabel, MD (2009). Essentials of Breast Surgery. Elsevier.
4.    Elizabeth Hall-Findlay and Gregory Evans, MD (2010). Aesthetic and Reconstructive Surgery of the Breast. Elsevier. 
5.   Jingjing Sun, Chunjun Liu, Dali Mu Keming Wang, Sainan Zhu, Yi He, Jie Luan (2015). Chinese Women’s Preferences and Concerns regarding Incision Location for Breast Augmentation Surgery: A Survey of 216 Patients. Aesthetic Plastic Surgery.
6.    J.D. Horsnell, A.E. Searle, P.A. Harris (2017). Intra-operative techniques to reduce the risk of capsular contracture in patients undergoing aesthetic breast augmentation. Elsevier. 
7.    Dennis C. Hammond, MD (2009). The Periareolar Approach to Breast Augmentation. Elsevier.


1 nhận xét:

  1. Nâng ngực tự nhiên. không bị chảy sệ. không mất cảm giác đầu vú..

    Trả lờiXóa